GIẢI CỨU CHO LÀN DA BỊ CHÁY NẮNG

Sắp đến hè rồi, thời tiết nắng nóng và oi bức này mà ra ngoài đường hay đi chơi du lịch thì nên cẩn thận hơn. Đặc biệt là dễ dàng bị say nắng, cháy nắng nếu không biết cách bảo vệ làn da.

Và những câu hỏi Toptotoe thường nhận được từ nhiều người phản ánh trong thời gian gần đây, nhất là mùa hè đến và nắng nóng ngày càng tăng.


- “Toptotoe ơi, mình đi du lịch về, quên thoa kem chống nắng, nên da bây giờ mình bị cháy nắng, rát đỏ và nóng trong người. Vậy bây giờ sẽ làm sao hả shop?”, “Shop ơi, da mình bị cháy nắng thì làm sao đây?”

Toptotoe cùng chia sẻ với các bạn cách làm thế nào để điều trị cháy nắng da một cách cụ thể hơn.

 

Hiện trạng da bị đen sạm do cháy nắng, có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư

Để làm dịu và chữa lành những vùng da bị cháy nắng thì điều trước tiên các bạn cần phải làm là hãy bắt tay ngay vào việc điều trị cho vùng da bị cháy nắng ngay. Sau đó, hãy đến với một nơi không có ánh nắng, tốt nhất là ở trong nhà và áp dụng những hướng dẫn sau đây:

1. Làm dịu mát da

Nếu trường hợp da bạn bị cháy nắng, cách tốt nhất tìm kiếm những thứ làm mát da. Bạn có thể dùng nước mát, khăn mát, khăn ướt, gạc ẩm hoặc nước đá bọc trong khăn để giúp da có cảm giác mát hơn, làm dịu da, cân bằng nhiệt độ cho vùng da bị cháy nắng.

Hoặc nếu trường hợp da bạn bị cháy nắng toàn thân, bạn có thể tắm với nước mát để làm dịu cơn đau rát. Sau đó nhẹ nhàng thấm nước trên cơ thể, tuyệt đối đừng lau quá khô mà hãy vẫn giữ một lớp nước mỏng trên da rồi điều quan trọng thoa một loại kem dưỡng ẩm cho toàn thân.

Lưu ý rằng: Không đặt khăn quá lạnh và đá lạnh lên da trực tiếp, vì sẽ là da trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, không xối nước thẳng vô mặt hoặc nước quá mạnh vào cơ thể và không chà xát trên da.

2. Thoa kem dưỡng ẩm chứa chất làm mát da

Hãy sử dụng loại kem dưỡng ẩm có chứa những thành phần như nha đam, chia seed, bạc hà, các loại dưa hoặc đậu nành sẽ giúp làm dịu làn da bị cháy nắng, da đỡ căng rát và không bị bong tróc. Lưu ý không sử dụng các loại kem dưỡng có chứa các thành phần petroleum, benzocaine, lidocaine vì có thể khiến da bị kích ứng và tạo cảm giác nóng.

3. Uống nhiều nước

Khi đã làm mát da từ bên ngoài, thì lúc bạn cần phải làm mát từ bên trong cơ thể bạn. Nước luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho việc làm mát cơ thể. Để giữ cho da luôn khỏe mạnh, cần phải liên tục giữ nước cho cơ thể mình.

Đặc biệt là sau khi bị cháy nắng, phải uống nhiều nước hơn và uống các vitamin C để tăng đề kháng. Khi thấy da bong tróc, hãy cố gắng uống nước từ 8 đến 10 ly nước lọc mỗi ngày.


4. Bảo vệ làn da khi da đang phục hồi

Trong quá trình da phục hồi, nên giữ cơ thể trong nơi thoáng mái hoặc sử dụng quần áo che chắn khu vực bị ảnh hưởng. Nhưng nếu buộc phải ra ngoài trời, nên thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng tối thiểu SPF 30, bảo vệ phổ rộng (broad spectrum hoặc chỉ số PA hay PPD cao) đồng thời mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm, đội mũ rộng vành.

Olay Complete All Day Moisturizer SPF 15 Combination/OilyBanana Boat Sun Comfort Lotion SPF 30 177MLNeutrogena Ultra Sheer Dry-Touch Suncreen Spf30 88mlNatural Sun Eco Body & Family Mild Sun Milk Spf40 Pa+++ 120ml


5. Hãy tìm đến bác sĩ nếu có những biểu hiện bất thường

Nếu da có tình trạng tồi tệ, xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh và thở mạnh, hay cảm giác lạnh, bị buồn nôn, bị phồng rộp nặng thì hãy tìm đến các bệnh viện chuyên da y tế da liễu để được tư vấn và điều trị.

6. Những điều cần thiết để bảo vệ da bạn không bị cháy nắng

Chúng ta có thể ngăn ngừa việc làn da bị cháy nắng bằng cách hướng dẫn sau:

– Sử dụng kem chống nắng với một lượng kem chống nắng đủ SPF để sản phẩm phát huy tác dụng tối đa. Hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 20 – 30 phút và bôi lại sau mỗi 2 tiếng nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc khi vừa ở dưới nước lên.

- Uống nhiều nước và ăn trái cây để làn mát da và tăng sức đề kháng.

– Không ra ngoài hoặc không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu trong khoảng thơi gian từ 10h – 16h.

– Đừng quên mặc áo, mũ và đeo kính mát có khả năng chống nắng để bạn được bảo vệ tốt hơn khỏi ánh nắng mặt trời.