"Đường" Có Phải Là Thủ Phạm Gây Ra Mụn Trên Da Không?

Trong thập kỷ gần đây, nhiều người đã thay đổi quan niệm về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và mụn. Trong đó, có một vài nghiên cứu đã chứng minh được rằng chế độ ăn uống sử dụng 1 tỷ lệ đường lớn sẽ khiến tình trạng mụn trên làn da trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, lại xuất hiện một nhóm bác sĩ da liễu vẫn đưa ra ý kiến trái chiều về vấn đề này. Họ cho mối liên hệ giữ đường và mụn là không có cơ sở rõ ràng nên vấn đề này hiện vẫn đang còn gây tranh cãi.

Vậy khi hấp thụ 1 lượng đường lớn vào cơ thể thì sẽ như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu vấn đề này cùng Toptotoe nhé !

Đồ ăn chứa lượng đường lớn sẽ làm tăng sản sinh insulin – tác nhân gây ra tình trạng dầu dư thừa trên da. Khi đó, các tế bào chết cũng như vi khuẩn trên da sẽ ngày 1 gia tăng, thời gian sau gây bít tắc lỗ chân lông. Làn da nhờn là một trong những làn da dễ phát sinh mụn nhất nên chúng ta hãy hạn chế ăn đồ ngọt và tăng cường bổ sung các loại nước ép vào thực đơn giúp giảm thiểu các vấn đề về da cũng như tăng sức đề kháng để đem đến một làn da khoẻ.

Chưa kể việc ăn đồ ngọt quá nhiều có thể gây ra nhiều tác hại trên cơ thể mà bạn không ngờ tới! Trong cuộc sống ngày nay những loại thực phẩm “ giàu ‘’ đường thì khó mà liệt kê hết được. Nhưng ‘’ độc hại nhất ‘’ thì phải kể đến 4 thứ mà đa số chúng ta thường xuyên tiếp nhận vào trong cơ thể, đó là: các loại siro, nước ngọt - nước có ga, kẹo, trà sữa.

Khả năng sản sinh collagen của da mỗi người xác định độ khoẻ đẹp của làn da. Các phân tử đường có thể gây kết dính collagen, cho nên nếu mức độ lượng đường trong cơ thể càng cao thì càng làm cho các tế bào collagen trong da kém hoạt động và sẽ khiến cho các mô da trở trên cứng hơn. Một thời gian sau da sẽ mất độ đàn hồi, nếp nhăn và các vấn đề khác sẽ bắt xuất hiện trên bề mặt da dẫn đến lão hoá sớm. Ngoài ra, đường gây viêm tế bào, làm cho da của bạn dễ bị mụn trứng cá và gây viêm da.

Khi ăn phải quá nhiều đường đi kèm với một chế độ ăn uống có chỉ số glycemic quá cao là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn. Dưới mọi hình thức, đường sẽ có thể tạo ra những đột biến trong quá trình sản xuất hormone. Các loại đồ ăn như socola và các loại thực phẩm nhiều đường khác cũng có thể gây ra mụn. Để sở hữu được làn da mịn màng, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường và hãy cân nhắc một chế độ ăn dinh dưỡng hơn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng người ăn nhiều đường không chỉ làm tăng nguy cơ gây mụn mà còn có thể khiến cho tình trạng mụn nặng thêm. Hầu hết các tình trạng mụn là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, thêm việc tế bào da chết quá nhiều và các vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông do không vệ sinh kĩ. Vì vậy cách tốt nhất để điều trị mụn là giải quyết các nguyên nhân nói trên một cách khoa học.

Mặc dù vẫn chưa chứng minh cụ thể đường là nguyên nhân gây mụn nhưng với nghiên cứu khoa học về Glycemic Index (chỉ số đường huyết) là nguyên nhân khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn, thì tốt nhất chúng ta nên cắt giảm lượng đường. Nếu chế độ ăn uống của bạn gồm nhiều thức ăn ngọt và đồ uống, và ít trái cây, rau, protein, thì đó không phải là một chế độ ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khoẻ. Bởi lẽ, bạn không giảm mất đi thứ gì nhưng bù lại bạn sẽ được rất nhiều lợi ích về sức khoẻ nếu bạn cắt giảm lượng đường trong cơ thể một cách hợp lý.

Chúc các bạn sẽ có một làn da khoẻ đẹp và trau dồi thêm kiến thức trong việc làm đẹp.

Hoàng Oanh - Toptotoe Team.