AHA và BHA

AHA và BHA là gì?

Alpha Hydroxy Acid (AHA)

Là những axit từ trái cây, sữa, đường và thực vật. Chất thông dụng nhất là Glycolic Acid (từ cây mía), Lactic Acid (từ sữa), Malic Acid (từ trái táo), Citric Acid (từ trái cam, chanh hoặc thơm) và Tartaric Acid (từ trái bưởi). AHA được sử dụng nhiều trong điều trị mụn và cả những sản phẩm dưỡng da vì có khả năng tái tạo lớp da trên cùng.

 


Beta Hydroxy Acid (BHA)

Hay được hiểu là Salicylic Acid – là một trong những nguyên liệu được biết đến nhiều nhất trong việc tẩy da chết và giảm thiểu tình trạng viêm cũng như kích ứng trên da bằng cách thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông, làm bong các tế bào da chết để dành chỗ cho tế bào da mới hồi phục. Thường thì BHA sẽ được các bạn biết đến nhiều với công dụng có thể làm hồi phục và trị các vấn đề về mụn như mụn mủ, mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn ẩn dưới da.


Lựa chọn AHA và BHA nào phù hợp cho da bạn?

Ngoài những ưu điểm kể trên, việc sử dụng sản phẩm chứa hoạt chất AHA hay BHA đều phụ thuộc vào từng loại da và mục đích của việc sử dụng. Toptotoe muốn giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa AHA và BHA để bạn có thể chọn được sản phẩm tối ưu cho làn da của mình.

                 Alpha Hydroxy Acid (AHA)

                        Beta Hydroxy Acid (BHA)

AHA là một dạng acid gốc nước có trong trái cây, sữa… bao gồm Lactic Acid từ sữa, Glycolic Acid từ mía, Malic Acid từ lê và táo, và Citric Acid từ cam và chanh.

BHA là dạng acid gốc dầu với sản phẩm thông dụng nhất có mặt trên thị trường bạn hay dùng đó là Salicylic Acid được chiếc xuất từ vỏ cây willow bark.

AHA có thể tan trong nước, phù hợp hơn với da khô, da lão hóa, da xỉn màu hay không đều màu.

BHA có thể tan trong dầu, phù hợp hơn với da dầu, có lỗ chân lông to, da mụn (mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc…), sẹo mụn và da nhạy cảm.

AHA hoạt động trên bề mặt da, giúp bảo vệ và tăng cường sự phát triển và độ dày của biểu bì, nâng cao chất lượng của các sợi elastin và collagen.

Nhờ đặc tính gốc dầu nên BHA có thể thẩm thấu qua lỗ chân lông chứa đầy các bã nhờn từ đó loại bỏ các bã dầu tắc nghẽn gây nên mụn, đồng thời kiểm soát lượng dầu thừa.

AHA còn có thể dưỡng ẩm bằng cách giúp các tế bào hấp thu nước nhanh và hiệu quả hơn. Vì vậy, AHA sẽ là lựa chọn tốt đối với những bạn đang gặp vấn đề về da khô và lão hóa, bạn sẽ cảm thấy làn da mềm mại và mịn màng sau 1-2 tuần sử dụng. Nếu bạn tìm kiếm sản phẩm AHA thì nên nhìn vào thành phần của sản phẩm đó. AHA ( được viết dưới tên Glycolic Acid  hoặc Lactic Acid là hai loại phổ biến nhất trên thị trường) nên được liệt kê đứng thứ 2 hoặc thứ 3 trong danh sách. Điều đó có nghĩa là AHA trong sản phẩm đó chứa tầm 5-15% và có độ pH vào khoảng 3-4 ( ở độ pH này AHA mới hoạt động tốt, còn trên 4 coi như là ít có tác dụng).

BHA còn có chức năng kháng viêm, giảm sưng nên có thể cải thiện mụn một cách hiệu quả. Ngoài ra, BHA có khả năng tẩy da chết trên bề mặt của da nên bạn sẽ không cần lo lắng những vết thâm sạm do mụn để lại, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt sau 3-6 tuần sử dụng.

Khác với AHA, khi mua sản phẩm có BHA, bạn nên chọn sản phẩm ghi BHA (Salicylic Acid) ở giữa hoặc gần dưới danh sách thành phần. BHA chỉ hoạt động tốt với mức 2% trở lên và độ pH từ 3-4.

Sản phẩm đề xuất:

Sản phẩm đề xuất:



 Lưu ý: Khi sử dụng sản phẩm AHA hay BHA thì bạn nên dùng kem chống nắng vì các sản phẩm chứa thành phần acid dễ làm da nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời.

Hiên nay các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng AHA có thể sử dụng cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, BHA vẫn đang trong vòng tranh cãi vì một số ý kiến cho rằng BHA là gốc Salicylate – giống như aspirin nên không nên dùng, một số ý kiến lại cho rằng BHA sử dụng trên da chỉ 2%, là dạng acid gốc dầu nên khả năng ngấm vào mạch máu là rất nhỏ nên có thể sử dụng. Epomi thấy rằng để an toàn tuyệt đối, các bạn nên sử dụng liệu trình có AHA thay cho BHA trong thời gian mang thai và cho con bú và nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng.

Cuối cùng nên dựa trên mục tiêu, tình trạng da để lựa chọn thành phần phù hợp. Bạn nhớ xem kỹ thành phần khi mua sản phẩm và cảm nhận khi dùng sản phẩm nhé.